si idol

Alam mo noong una palang kitang makita

Hinangaan na kita

Yung ngiti mo na walang sablay

Sa mga taong nakakasabay

Sa kalye

Sa Mall

Sa convenient store

Sa labas ng gasoline station

Pati na rin sa mga gigs na may ibat ibang tugtugan

 

Kasi parang wala kang problema

Hindi bakas sayong muka ang hirap ng mundo

Pasayaw sayaw ka lang na parang hindi napapagod

At kung meron mang bumunggo

Parang wala lang din sayo

 

Kaya minsan ginaya kita

Sa loob ng banyo

O sa salas sa tuwing mag isa lang ako

Pasayaw sayaw na parang may toyo

Habang  naka todo ang volume ng stereo

Sinasabayan ang paiba ibang tono

At nakangiti habang nakapikit na pinapanood

Ang gusto kong makita sa madilim na mundo

 

Yung mundo na walang ako

Puro dumadaan lang na tao

Na may kanya kanyang trabaho

May magaan at mabigat na puso

May mabango at may nakalimot maligo

May mapalad at may kinapos ng piso

May magkasama at may nag sosolo

At mga taong gising pero binabangungot

 

Grabe gusto ko talaga yung mundo mo

Yung tipong nakatingin lang sa malayo

Hindi iniisip kung anong gagawin sa maghapon

Dahil ginawa ka na may isang intensiyon

Ang sumayaw at magpangiti ng mga kagaya ko

 

Minsan parang ang tingin ko sayo eh alam mo na lahat

Na gusto mo sanang sabihin

Pero masyadong malambot ang mga kamay mo para isulat ito sa papel

Gusto mo sanang ibulong pero masyado kang mataas para marinig

Kaya sinasarili mo nalang

Habang ako nanghuhula pa din kung bakit lagi kang nakangiti

At kung paanong paiba iba ang kulay ng yong damit

At kung bakit mahilig ka sa lugar na maraming tao

 

Kaya alam mo hanga talaga ako sayo

Kasi literal na “ang cool cool mo!”

Tapos ang lambot lambot mo pa

At nagagawa mo pa yung gusto mo

 

Kaya kung mabubuhay ulit ko

Gusto kong maging kagaya mo

Pasayaw sayaw lang na parang luko-luko

Walang pakialam tumigil man o bumilis ang ikot ng mundo

 

 

booom booom pow.jpg

Leave a Reply

