Para sa aking mahal

Para sa una kong mahal, Segunda Katigbak
Naalala mo pa ba kung papaano ako
Nag nanakaw ng tingin sayo sinta?

Kung papaano ako parang pusang naiiihi
Na pabalik balik mula sala papunta sa kusina
Sa tuwing naiisip kita
Madalas pa nga akong pinagtatawanan ng mga kapatid ko noon
Pero wala akong pakialam dahil sa edad na disisyete
Sa tingin ko mahal na kita

Alam mo pilitin ko mang mas ibigin ka pa
Di ko rin nagawa pagkat ang puso moy hawak na ng iba

Mahal kong Orang
Marahil nasa iyo pa ang aking liham
Na mababasa sa pagkagat ng dilim
Gamit ang liwanag ng lampara
Maniwala ka sana
Na ang lahat ng letra at salita na nakasaad ay totoo
Na may puwang ka sa puso kong pinatigas ng pagkakalayo

O aking Leonor Rivera
Sa labing isang taon nating pagmamahalan
At pagpapalitan ng sumpaan na hinadlangan ng iyong butihing ina
Nais kong malaman mong walang isang gabi sa Europa ang lumipas
Na hindi ko ninais uwian ang lambot ng iyong mga labi
At kung papaano kita iginagapos sa yakap ng aking pagibig

Malungkot man na akoy iyong nakalimutan
Napiling sa iba ay sumama at lumisan
Gusto kong malaman mong wala akong pinagsisisihan
Sapagkat ang makilala ka o “Maria Clara” sa akin ay isang karangalan

Iniirog kong Consuelo Ortiga Y Reyes
Patawad kung napangunahan ako ng takot
Na muling umibig
Marahil hindi pa ako handang muling ialay
Ang aking pusong pagod na sa paulit ulit na latay
Ng lungkot at pighati ng posibilidad na pagkawalay

Patawad at salamat, sa pag hihintay hangang sa mag umaga
Noong unang beses tayong nagkasama
Hindi ko malilimot ang misteryo ng iyong pagkatao
At kung papaanong akoy muntik ng mahulog sa kadahilanang ito

O giliw ko, O Sei-San
Sa aking pag lisan sa bansang minahal at natutunan
Iuuwi ko ang isang bagay na di matutuklasan ng sino man
Ang magmahal ng totoo sa kabila ng magkaibang kinalakihan
At ang umuwi ng sa iyo ang “akoy” iiwanan

Aking sinta, Gertrude Beckett
Patawad mula sa mga sulat na hindi mo natangap
Sa mga pangakong hindi ko natupad
At sa pagibig na iyong inasahan na hindi ko na rin maiaalay

O aking Suzanne Jacoby
Ikaw ang bumuhay muli ng apoy sa dibdib kong nilamon
Ng kadiliman at sakit ng kahapon
Sa iyong yakap at halik
sa bawat tagong lugar na ating tinangkilik
mahal ko akoy iyong ibinalik
muli sa mundo kung saan ang unang titik
sa baybayin ay ang salitang pag ibig

Minamahal kong Nellie Boustead
Isa ka sa patunay kung gaano ko kayang ibuwis ang aking buhay
At kung papaano na sa larangan ng pagibig ay walang magkaibigan
Magkadugo man o mag kababayan

Aking pinakamamahal, Josephine Bracken
Saksi ang diyos sa kung papaano tayo ay naging isa
Hindi man hinayaan ng simbahan
Na tayo ay mag sumpaan
Nais kong malaman mong ikaw ang aking
Pinakamamahal, aking asawa
Masakit man na tayoy maagang naiwan ng ating
Munting Francisco
Alam ng buong mundo kung papaanong akoy nag luksa
Mula sa librong inialay ko sa iyo
Ikaw ang pinakamamahal ko at iuukit kita sa aking puso
Ang iyong ganda sa umaga at gabi ay aking ipipinta
At paulit ulit na ipipinta dahil kulang ang lahat ng kulay sa mundo
Para umabot man lang sa halina ng pagmamahal mo

O aking Pilipinas tadhana ang nagdala sa akin sa iyo
Sa pag ikot sa mundo nais kong malaman mo
Na wala akong ibang lupang hahalikan kung hindi ang sa iyo
Alam kong hindi sapat, ilang libong libro man ang aking isulat
Para magising ang mga anak mo at maibigay ang kalayaan mo
Kayat hayaan mong ibigay ko sa iyo ang pinakahuling bagay na maibibgay ko

Ikaw ang una at huli
Ang unang nakakita ng pag patak ng aking mga luha
At ang huling makakakita sa pinaka huling patak ng dugo ko sa lupa

Mahal na mahal kita
At wala na akong mamahalin pang iba
Adios, patria adorada

image

Leave a Reply

