para sayo

Para sayo
Para sa higit sa dalawang taong binigay mo
Para sa unang matamis na halik at mainit na yakap
Para sa mainit na kapeng tinimpla mo
Noong unang beses tayong gumising sa umaga
Para sa malalagkit na titig
At mabilis na tibok ng puso
Para sa unang tikim
Na nauwi sa paulit ulit na libog
 
Para sayo
Para sa sakit na binigay mo
para sa mga tulang sinulat ko
na di mo mababasa dahil
nag simula lang akong sumulat
noong wala na kong makausap
tungkol sa mga gusto ko sanang sabihin sayo
 
para sayo
para sa matatamis na ngiti mo
na datiy saakin
pero sa iba mo na ibinibigay ngayon
para sa bawat taong natawag ko ng pangalan mo
para sa bawat alaalang iniwan mo sa balat ko
para sa bawat bagay at lugar at kanta
na pinatay mo
 
para sayo
ang bawat alak na ininom at isinuka ko
para sayo
ang bawat yosi na hinithit at tinapon ko
para sayo
ang lahat mula sa puntong iniwan mo ko
hanggang ngayon
isang taon
tatlong buwan
dalawang lingo
limang oras
tatlumpung minuto
at tumatakbong Segundo
hanggang sa matapos ang tulang ito
para sayo
 
hindi na ako galit
kaya kung makikita man kita sa kanto
kasama yung bagong mong nobyo
di ko na susuntukin pareho yung muka niyo
at kung mag kakapera man ako
di na ko bibili ng dinamita para bombahin yung bahay niyo
ititigil ko na rin
ang pag sira sa sarili ko
sa pag asang maawa ka saakin
at babalikan mo ako
di ko na gustong bumalik ka
at di ko na gustong balikan mo pa ako
ang gusto ko na lang ngayon
ay lumigaya
dahil sapat na
sapat na
na nakilala kita
na naranasan ko ang mga bagay
na di ko mararanasan kung wala ka
kagaya ng mainit na pasko
ang magising sa mensahe mo na tinulugan mo nanaman ako
o nag inom ka nanaman
yung pag aalala mo na di mapapantayan
ang mali ko lang inakala ko
na mag tatagal ito ng pang habang buhay
 
pero salamat
dahil sa pag kawasak ko
mabubuo pala yung bagong ako
 
at siguro nga di na ko makakahanap ng katulad mo
dahil wala namang taong magkatulad
pero makakahanap pa ulit ako
at siguradong mas mamahalin ko siya
ng higit pa sa pag mamahal ko sayo
 
tinatapos ko na ang parte mo sa buhay ko
na hindi na para sayo ang mga kasunod na salita
sa pangalawang parte ng tulang ito
 
para sa taong mamahalin ko
ngayon palang nag iipon na ko
para sa mga bagay na gusto mong kainin
para sa mga bagay na gusto mong bilhin
para sa mga cine na gusto mong panoodin
 
ngayon palang
iniisip ko kung papaano kita mapapasaya sa araw araw
ngayon palang
iniisip ko kung gaano ako magiging kasaya sa araw araw
ngayon palang
iniisip ko na kung papaano ko masasabi sayo
ang salitang mahal kita
ngayon palang iniisip ko na kung
saang simbahan mo gustong magpakasal
ngayon palang iniisp ko na
kung saang bahay mo gustong
manirahan
ngayon pa lang iniisip ko na
kung ilang ang anak na gusto mo
ngayon palang iniisip ko na
ang maraming bukas
masaya man o mahirap
dahil handang handa akong harapin sila
basta kasama kita
ngayon palang iniisip ko na kung papaano tayo tatanda
 
iintayin kita
pero sana
sana
dumating ka na
Leave a Reply

