malamig ka pa

malamig ka pa sa pasko
malamig ka pa sa kape na naiwanan ng isang oras sa Baguio
malamig ka pa sa dulo ng ilong ng aso
malamig ka pa sa puwit ng baso

malamig ka pa sa poso sa labas ng bahay niyo
malamig ka pa sa nitso
malamig ka pa sa tiles na inaapakan ko
malamig ka pa sa ilalim ng unan mo

at higit sa lahat di ako masayang tinatawag kang cool ng maraming tao
dahil iba yung pumapasok sa isip ko

kasi tangina naman
ano ka ba naman
kulang nalang isulat ko sa noo kong mahal kita
pero di mo parin ako nararamdaman

matapos lahat ng ginawa ko
di naman sa nag bibilangan tayo
pero ano ka ba naman?
kulang pa ba?

Di ka na nga nag bayad sinuklian pa kita
Di ka na nga pinagpawisan may ice tea ka pa
Di ka na nga napagod minasahe pa kita
At higit sa lahat
Bago mo pa itanong kung mahal ba kita
Ngayon palang sasagutin ko na,
Oo mahal kita
At masyadong mainit ang mga salitang ito
Para sukuan ko ang lamig ng pagkamanhid mo

One thought on “malamig ka pa

Leave a Reply

