Perpekto ang gabi

Perpekto ang gabi

Di gaanong malamig

Walang bituin at buwan lang ang nag papaliwanag sa langit

Nakapamulsa at pilit na itinatago ang bagay

na gusto ko sanang ibigay  habang nag lalakad papalapit sayo

Nang malapit na, akoy lumuhod

para itanong ang akala koy matagal mo ng alam ang sagot

pero bago pa ko makapag salita

tumulo ang iyong luha

at kung maipipinta ko ang iyong muka mo itoy

asul na parang karagatan

kalmado at wala ng nararamdaman

di ko na kailangan pang magtanong

tumayo ako at nilunok ang kaba

kasama ng mapalamuting salita na matagal kong pinaghandaan

naglakad papalayo at umasa na tatakbo ka para yakapin ako

at sabihin na nagkamali ka

nakayuko at binibiliang ang bawat pag hakbang habang tinatanong ang sarili

isa

dalwa

tatlo

apat

lima

anim

pito

walo

siyam

tumalikod ako para tanawin kung nandoon ka pa

bakit pa ba ako umasa

4 thoughts on “Perpekto ang gabi

Leave a Reply

